Pin cúc áo và sự nguy hiểm khi nuốt phải

Pin cúc áo là loại pin tròn, mỏng, dẹt, có đường kính khác nhau tùy vào mã pin và loại pin. Thật sự không may nếu nuốt phải loại pin này bởi nếu không thể xử lý kịp thời thì có thể khiến thủng thực quản trong vòng 2 giờ.

Cái chết của cô bé 4 tuổi và lời cảnh tỉnh cho những gia đình có trẻ nhỏ

Vào năm 2013, một chuyện đáng buồn tại Úc cô bé Summer Steer 4 tuổi qua đời vì mất máu nghiêm trọng sau vài ngày nuốt phải một cục pin cúc áo. Trước đó, cô bé này không nói với gia đình nên không ai hay biết bé đã nuốt phải loại pin cúc áo này. Summer được đưa đến bệnh viện trong tình trạng đã trải qua các đợt xuất huyết khá nặng cho đến khi cô bé qua đời đội ngũ y bác sỹ đã tìm thấy cục pin cúc áo đã mắc lại trong thực quản.

Hình ảnh pin cúc áo trong cơ thể khi nuôt phải

Cái chết của Summer dấy lên nhiều câu hỏi về việc sử dụng loại pin này tại các gia đình có con nhỏ. Cũng thuộc tình trạng này, theo thu thập thông tin từ những năm 1970 nhu cầu sử dụng pin có kích nhỏ ngày càng tăng chẳng hạn các loại thiết bị thông dụng như: đèn pin, điều khiển từ xa, chìa khóa xe, đồ trang trí, nến nhân tạo,… cái chết thương tâm của cô bé Summer như một lời cảnh tỉnh về sự đề phòng những vật nhỏ bé nguy hiểm trong tầm tay trẻ em.

Sự nguy hiểm của pin cúc áo

Pin cúc áoPin cúc áo

Các dạng pin cúc áo có đa dạng kích cỡ thường có hiệu điện thế 3v khi lọt vào môi trường ẩm bên trong cơ thể thường là các bộ phận như tai, mũi, thực quản,… sẽ khiến dòng điện được sinh ra – tuy dòng điện được sinh ra khá thấp nhưng có khả năng phá vỡ các phân tử nước sinh ra Hydroxide và khí Hydro…. Thông thường các phân tử Ion Hydroxide ăn mòn các mô và gây ra hiện tượng hoại tử các tế bào nước.

Các loại pin này đều được làm từ chất liệu Lithium và có thời hạn sử dụng lên tới 5 – 10 năm và còn có thể sản sinh ra dòng điện đủ lớn để giết người kể cả khi pin không còn hoạt động. Khác với các loại pin hình trụ tròn như các loại pin AA, pin AAA,… các loại pin khuy áo thường dễ nuốt và nếu bị nuốt cũng dễ bị trôi qua các cơ quan mà không bị mắc lại. Chính vì thế các tai nạn liên quan đến nuốt phải pin đều là do nuốt phải pin do mắc phải thực quản và ăn mòn các động mạch chủ hoặc các mạch máu quan trọng khác gây xuất huyết máu gây hậu quả nghiêm trọng, hậu quả nặng nhất là tử vong số khác tuy còn sống nhưng cũng chịu thương tật và nhiều chấn thương khá nặng nề.

Thông thường, nạn nhân sau khi nuốt phải pin cúc áo có thể làm thủng thực quản ngay trong 2 giờ đồng hồ tuy nhiên nên nếu được bác sĩ nhanh chóng lấy ra nhưng vẫn để lại hậu quả khó lường. Vì vậy, trẻ nuốt phải pin cúc áo thường phải điều trị lâu dài thậm chí phải mổ.

Làm gì để tránh nuốt phải pin cúc áo.

Pin - ác nhân trong nhà luôn được khuyến cáo để xa tầm tay trẻ em

-          Thường, trên vỏ sản phẩm, đều được ghi dòng chữ “Để xa tầm tay trẻ em” – thế nên bạn nên hạn chế để xa tầm tay trẻ nhỏ, trẻ khuyết tật, người già mất khả năng nhận thức. Đặc biệt, nên giáo dục trẻ không nên nuốt những vật nhỏ và cứng.

-          Hạn chế mua các sản phẩm sử dụng pin cúc áo, nếu bắt buộc phải sử dụng những sản phẩm sử dụng pin cúc áo nên để xa tầm tay trẻ nhỏ.

Triệu chứng của pin cúc áo thường khó phát hiện bởi đây thường là các loại triệu chứng giống với các loại pin thông thường. Do vậy, nếu thấy trẻ en họ mạnh tăng dần, thỉnh thoảng chảy nước dãi, nôn, bỏ ăn, nôn ra máu, chảy mủ từ mắt, tai hoặc sốt thì nhanh chóng đưa trẻ đến bệnh viện gần nhất để được sử lý kịp thời.

Nguồn: vnexpress.net